Máy khuấy trộn chìm là gì, công dụng của máy khuấy trộn chìm

Khái niệm và công dụng

Máy khuấy trộn chìm là một trong những loại máy chuyên dụng trong xử lý môi trường, sử dụng trong các bể xử lý nước nước thải, đặc biệt là khuấy trộn bùn lắng trong các bể điều hòa, bể kị khí, bể thiếu khí. Tác dụng chính của máy khuấy trộn chìm là trộn đều các thành phần trong bể xử lý tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xử lý nước thải diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Khuấy trộn là một hoạt động quan trọng trong nhiều giai đoạn khác nhau của quá trình xử lý nước thải nhằm:

+ Trộn lẫn hoàn toàn chất này với chất khác

+ Khuấy trộn, duy trì các chất rắn lơ lửng ở trạng thái lơ lửng

+ Tạo bông cặn

+ Trao đổi nhiệt

Đặc biệt đối với máy khuấy trộn chìm bể điều hòa có tác dụng điều hòa lưu lượng nước thải, tạo dòng chảy, không gây lắng đọng vật chất hữu cơ.

Trong các hệ thống xử lý nước thải, máy khuấy chìm được sử dụng để đảo trộn nước thải, tạo môi trường thuận lợi cho hệ thống vi sinh vật phát triển. Máy khuấy chìm đảm bảo các phân tử được phân bố đều trong nước thải và bùn,  ngăn chặn việc lắng đọng trầm tích và hỗ trợ các quy trình xử lý. Mục đích là để hệ vi sinh vật sử dụng nguồn oxy nội tại để sinh sôi và phát triển. Và nhờ chính hệ thống vi sinh vật thiếu khí đó mà nước thải có hàm lượng Nito và photpho cao sẽ được xử lý đến nồng độ thích hợp trước khi xả thải ra môi trường.

Máy khuấy chìm là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong hệ thống xử lý nước thải với mục đích làm tăng hiệu quả quá trình vật lý và hóa học diễn ra trong chất lỏng và đặc biệt đối với chất rắn và chất khí.

Máy khuấy chìm được thiết kế gọn nhẹ, các chất liệu được làm bằng gang đúc hoặc inox tùy theo yêu cầu của người sử dụng. Dễ dàng lắp đặt và bảo quản trong suốt quá trình sử dụng

Phân loại máy khuấy chìm

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng cung cấp máy khuấy trộn chìm, cụ thể như sau.

+ Máy khuấy chìm Pumptac

Máy khuấy chìm Pumptac được sản xuất bởi hãng Sunmines của Đài Loan. Loại máy này khuấy đảo trộn với hiệu năng cao nhưng lại không dùng để cấp oxy. Chúng thường được dùng trong bể điều hòa, bể sinh học kị khí, bể sinh học hiếu khí, tạo sự khuấy trộn ở các góc chết nhằm ngăn ngừa sự lắng cặn và sinh mùi trong bể sinh học. Đặc biệt là rất hiệu quả trong quá trình khử Nito (Denitrification, Anoxic)

+ Máy khuấy chìm Evergush

Máy khuấy trộn chìm Evergush được thiết kế để pha trộn làm đồng nhất và khuấy động tối ưu trong các nhà máy xử lý nước thải và dân dụng trong ngành công nghiệp.

Máy khuấy trộn chìm Evergush có hệ thống Thủy lực cao cho phép giảm đáng kể chi phí vận hành. Thiết kế ưu việt đảm bảo hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt tạo độ tin cậy tuyệt đối cho nhà máy.

Máy khuấy trộn chìm Evergush được sử dụng để đồng nhất bùn nặng và các chất lỏng có chứa hạt rắn, để loại bỏ lắng đọng bùn dưới đáy và ngăn ngừa sự hình thành băng của chất thải.

+ Máy khuấy trộn chìm DAB

Máy khuấy trộn chìm DAB tạo dòng đảm bảo cho các phân tử vẫn được phân bố đều trong nước thải và bùn, ngăn chặn việc lắng đọng trầm tích và hỗ trợ các quy trình xử lý

+ Một số loại máy khuấy trộn chìm khác như: faggiolati, Evak, tsurumi...