Máy bơm nước

Máy bơm nước được xem là thiết bị quan trọng, giúp vận chuyển nước từ nơi này đến nơi khác, nhằm tăng áp lực cho đường ống, bơm nước từ giếng khoan, bể nước ngầm lên vị trí cao hơn. Máy bơm nước được sử dụng chủ yếu ở các hộ gia đình, công ty, xí nghiệp hoặc khu công nghiệp,...

 

 

Nguyên nhân và cách khắc phục máy bơm không lên nước

Khi sử dụng máy bơm nước, sẽ có nhiều nguyên nhân dẫn đến máy bơm không lên nước. Dưới đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tính trạng đó:

Đường ống hút bị hở, gây lọt không khí vào

Lỗi này thường do trong quá trình lắp đặt đường ống không có sự ăn khớp giữa các khớp nối, cũng có thể do sử dụng lâu đường ống bị vỡ ra. Ngoài ra, đường ống hút bị hở có thể do phớt làm kín bị hỏng hoặc lò xo của phớt bị oxy hóa.

Cách khắc phục:

Bạn nên kiểm tra lại đường ống sau khi thi công có bị thủng, hở ở các đoạn nối hay băng keo dán có kín hay không. Kiểm tra bộ phận phớt, lò xo có bị hỏng hay không, nếu hỏng thì tiến hành thay thế cái mới.

Không có nước mồi

Máy bơm không lên nước một phần do không có nước mồi. Điều này xảy ra do buồng bơm của máy bơm nước không có hoặc hết nước để mồi.

Lượng nước mồi bị tụt hoặc không đủ làm cho máy bơm chạy trong trạng thái khô. Đây cũng là nguyên nhân xảy ra tình trạng về cháy, nổ máy bơm.

Cách khắc phục: 

Bạn nên kiểm tra trước lượng nước trong buồng bơm còn hay không, nếu hết hãy cấp nước ngay để máy bơm hoạt động bình thường. Tuyệt đối không bơm nước khi nước mồi trong máy bơm đã cạn, nếu gặp tình trạng này cần tắt máy bơm ngay lập tức.

Van một chiều của đường ống hút không kín hay chõ bơm bị hỏng, mất tác dụng

Van một chiều của đường ống hút không kín hay chõ bơm bị hỏng, mất tác dụng thường gây mất thời gian cho người dùng trong khi sử dụng máy bơm. Điều này làm bạn phải mồi lại nước sau mỗi lần sử dụng do đường ống không kín nên không giữ lại được lượng nước trong buồng bơm, làm cho máy bơm không bơm lên nước.

Cách khắc phục:

Đầu tiên, bạn nên kiểm tra xem van một chiều có hư hỏng không hay đường ống bị vỡ. Sau đó, bạn tiến hành thay chõ bơm mới nếu đường ống đã bị vỡ.

Lắp ngược máy bơm

Lắp ngược máy bơm cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng máy bơm không lên nước. Có thể do quá trình lắp đặt, bạn chưa hiểu biết hết về máy bơm nên nhầm lẫn giữa các đầu hút và xả của máy bơm.

Cách khắc phục:

Nếu bạn không chắc chắn khi lắp đặt máy bơm, bạn hãy nhờ sự hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật ở cửa hàng mà bạn mua. Ngoài ra, bạn có thể nhờ nhân viên bên bộ phận lắp đặt để họ thay sẵn cho bạn, tránh mất thời gian và hư hỏng đáng tiếc.

Cách bố trí đường ống sai hoặc chưa đúng nguyên tắc

Việc chọn sai kích thước, đường kính của đường ống không khớp với đầu hút, đầu đẩy của máy bơm cũng là nguyên nhân phổ biến khiến máy bơm nước không lên nước. Điều này gây nên các khoảng trống khí trên đường ống do các đường ống không ăn khớp với nhau, đây cũng được gọi là hiện tượng bị e khí (air khí).

Cách khắc phục:

Trong trường hợp này, bạn nên chọn mua đường ống mới, chú ý về kích thước, bán kính của đường ống phù hợp với đầu đẩy, hút của máy bơm nước.

Bị tắc tại một vị trí nào đó trong hệ thống bơm

Hệ thống bơm bị tắc cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không bơm được nước lên. Có thể do trong khi sử dụng, các chất thải như gỗ mục, lá cây,... bịt kín van cửa hút và cánh bơm, làm cho cánh bơm không thể quay bình thường.

Cách khắc phục:

Bạn nên tháo và kiểm tra các van và cánh của máy bơm, sau đó vệ sinh toàn bộ để không còn vật nào rơi rớt bên trong máy.

Nguồn điện cấp vào cho máy bơm không phù hợp hoặc quá yếu

Do nguồn điện áp bạn đang sử dụng không khớp với điện áp mà máy bơm cần dùng, dẫn đến máy bơm nước không bơm được nước lên. Hoặc do nguồn điện quá yếu làm cho máy bơm tuy vẫn chạy nhưng không đủ mạnh để bơm nước lên, điều này chỉ làm tốn thêm điện năng tiêu thụ mà thôi.

Cách khắc phục:

Khi chọn mua máy bơm, bạn cần chú ý điện áp cần sử dụng cho máy bơm. Trong trường hợp bạn đã mua máy bơm nhưng nguồn điện không phù hợp thì có tiến hành lắp thêm tủ điện áp.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng máy bơm nước trong giờ cao điểm để tránh tình trạng nguồn điện yếu và bảo vệ máy bơm được bền bỉ hơn.

Không sử dụng đúng chất bơm

Việc không sử dụng đúng chất bơm cũng dễ khiến máy bơm không lên nước. Nếu chất lỏng có độ nhớt cao, vượt mức quy định của máy bơm sẽ dẫn đến hiện tượng ăn mòn các vật liệu của máy bơm nước.

Cách khắc phục:

Bạn cần nắm rõ các loại chất lỏng cần bơm để đảm bảo tuổi thọ của máy bơm nước. Không nên bơm các dung dịch đặc như bơm huyền phù, bơm nước bột,... 

 

 

Bị hiện tượng khí xâm thực hoặc mực nước quá sâu

Hiện tượng khí xâm thực do máy bơm hoạt động trong môi trường áp suất hút quá cao hoặc phân bố không đều trong đường ống, điều này làm cho áp suất hút bị vượt mức dẫn đến nước bị hóa hơi khi bơm. Nguyên nhân này cũng tương tự với tình trạng mực nước quá sâu. 

Cách khắc phục:

Biện pháp để không gây nên các tình trạng trên là bạn hãy kiểm tra định kỳ, theo dõi máy bơm thường xuyên.

Trên đây là một số hiện tượng và cách khắc phục hiện tượng máy bơm không lên nước, hy vọng sẽ giúp cho khách hàng có thêm kiến thức khi gặp phải tình huống này và có thể tự mình xử lý được. Hoặc, bạn cũng có thể nhấc máy lên và gọi ngay cho Cường Thịnh Vương để được hỗ trợ kỹ thuật nhanh nhất.

 

 

Cường Thịnh Vương là một trong những đơn vị sửa máy bơm nước đứng đầu tại Hà Nội. Mọi sự cố xảy ra với các máy bơm đều sẽ được chúng tôi kiểm tra rõ các nguyên nhân, sau đó lên phương án khắc phục hiệu quả. Toàn bộ các linh kiện, phụ kiện thay thế đều là hàng chính hãng để đảm bảo cho máy bơm luôn hoạt động tốt.

Là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực máy bơm, với đội ngũ kỹ thuật được tiếp cận sớm với bơm công nghiệp tại Hà Nội, Cường Thịnh Vương được biết đến là một trong những địa điểm sửa máy bơm nước tốt nhất tại miền Bắc. Sửa máy bơm nước gia đình, bơm công nghiệp, bơm PCCC, bơm nước thải, bơm tăng áp, bơm trục đứng,... của tất cả các hãng như: STAC, Pentax, Ebara, Mastra, Mitsuky, Vertix, Sealand, Shimge, Tohatsu, Tsurumi...

>> Xem thêm dịch vụ sửa máy bơm nước của Cường Thịnh Vương

Mọi thắc mắc liên quan đến dịch vụ sửa máy bơm nước, quý khách vui lòng liên hệ chúng tôi

Hotline: 0989 490 236 - 0975 135 635 - 0936 995 663

Email: Maybomnuoc24h@gmail.com