Nguyên lý hoạt động của các biến tần cho các hệ thống máy bơm nước

Biến tần cho máy bơm nước thường được dùng để điều khiển máy bơm cho hệ thống cấp nước, nhận đường truyền từ cảm biến áp suất thực trên đường ống đẩy, biến tần sẽ điều chỉnh tốc độ quay của máy bơm sao cho áp suất đường ống luôn ổn định theo một áp suất đã được cài đặt sẵn một cách tự động và chính xác.

Cách thức hoạt động của các biến tần 

Khi nhu cầu sử dụng nước tăng lên thì biến tần sẽ điều khiển số vòng quay của máy bơm tăng lên, và khi bơm hoạt động ở tần số cao nhất (50HZ) mà áp suất thực trên đường ống đẩy thấp hơn áp suất cài đặt thì biến tần sẽ phát tín hiệu sao cho bơm này sang điện lưới(50Hz) cùng lúc đó sẽ có thêm các bơm khác được điều khiển tốc độ và hoạt động.

Khi máy bơm hoạt động ở tần số thấp nhất thì biến tần sẽ điều khiển các máy bơm chuyển dừng hoạt động (bơm nào hoạt động trước sẽ tắt trước). Cùng lúc đó biến tần điều khiển bơm nối tiếp tăng tốc nhằm giúp cho máy bơm không bị sốc áp và thời gian hoạt động của các bơm được luân phiên cân bằng, khi các bơm “chuyển” sẽ dừng hoạt động hết nếu bơm nối biến tần chạy ở tốc độ thấp nhất mà vẫn đảm bảo đủ áp suất thì hệ thống bơm sẽ dừng và chuyển sang chế độ ngừng hoạt động, khi sử dụng nước trở lại làm áp suất giảm, biến tần sẽ điều khiển bơm hoạt động trở lại và điều khiển tốc độ bơm tiếp theo. Do đó các bơm trong hệ thống sẽ được hoạt động luân phiên, tự động ngừng hoạt động khi không sử dụng nước và cho phép hệ thống vận hành phù hợp theo nhu cầu sử dụng nước, do đó điện năng được tiết kiệm tối đa.

Cách lắp đặt biến tần cho hệ thống máy bơm nước

Hệ thống biến tần hoạt động linh hoạt bởi tính đa năng, các chế độ điều khiển như tốc độ, mô men, lực căng, vị trí, điều khiển đồng bộ tốc độ chính xác, hiệu suất cao, tiết kiệm điện.

Ưu điểm của hệ thống máy bơm biến tần

+ Luân phiên được thời gian hoạt động đều cho các máy bơm

+ Có phương án dự phòng khi một trong các thiết bị biến tần bị lỗi

+ Các loại máy bơm không cần nhất thiết phải ở cùng 1 hãng hay cùng 1 công suất

+ Tiết kiệm điện năng nhiều

Hệ thống máy bơm được lắp đặt biến tần mặc dù chi phí ban đầu có cao hơn những hệ thống máy bơm thông thường, nhưng với những đặc tính ưu việt mà hệ thống máy bơm này đem lại, xét về tính lâu dài thì tổng chi phí bỏ ra là không lớn vì lượng điện năng tiêu thụ được tiết kiệm rất nhiều và tuổi thọ của động cơ cũng tăng cao.