Hướng dẫn bố trí bơm giếng khoan cho các trạm bơm

Ứng dụng của máy bơm giếng khoan

+ Lắp đặt ở các giếng khoan bơm nước ngầm

Đây là ứng dụng quan trọng nhất, chủ yếu nhất của loại bơm này

+ Lắp đặt ở các trạm bơm cấp một bơm nước mặt

Trường hợp này khối công trình thu, trạm bơm cấp một sẽ có cấu tạo rất đơn giản. Máy bơm đặt trực tiếp ngay trong ngăn hút, không cần xây dựng gian máy. Hình 4.4

+ Sử dụng làm bơm cấp hai

Hình 4-5 giới thiệu sơ đồ bố trí bơm cấp hai trực tiếp trong bể chứa nước sạch, van và các thiết bị kiểm tra đo lường bố trí trong gian quản lý nằm ngoài bể. Với các trạm bơm nhỏ không cần xây dựng gian quản lý.

Hình 4-6 giới thiệu bơm giếng khoan sử dụng làm bơm cấp hai, đặt ngoài bể chứa. Trường hợp này đặt bơm cũng giống như các bơm thông thường khác nhưng toàn bộ máy bơm đặt trong một ống bao. Ống hút, ống đẩy của máy bơm nối với ống bao này.

+ Sử dụng làm bơm tăng áp

Hình 4-7 giới thiệu bơm giếng khoan kiểu chìm được sử dụng làm bơm tăng áp. Máy bơm đặt trong ống bao 2 nối trực tiếp với đường ống cấp nước 1, và 3. Nước có áp lực H1 theo ống 1 tự chảy vào máy bơm 2. Sau khi qua máy bơm, áp lực nước được tăng lên bằng áp lực yêu cầu Hyc. Áp lực cần thiết H của máy bơm:

H=Hyc - H1 (m)

Sơ đồ hình 4-7a áp dụng khi áp lực trên đường ống hoàn toàn không đảm bảo

Sơ đồ hình 4-7b áp dụng khi áp lực trên đường ống không thường xuyên đảm bảo. Trong giờ đủ áp lực, bơm nghỉ, nước chảy qua van một chiều 5 ra đường ống đến nơi tiêu thụ. Trong giờ không đủ áp lực, van 4 và van 6 mở, máy bơm hoạt động để tăng áp lực nước lên đạt yêu cầu.

Sơ đồ lắp đặt