Nguyên nhân gây nổ bình tích áp thường gặp

Bình tích áp là thiết bị dùng để tích trữ năng lượng tạo ra áp lực do đó nếu nó bị nổ sẽ tạo ra 1 áp lực rất lớn gây ra thiệt hại về tài sản và nguy hiểm cho người sử dụng.  Vì lẽ đó, khi vận hành bình tích áp, người dùng phải tìm hiểu kĩ những nguyên nhân có thể gây nên sự cố nổ bình tích áp để có phương pháp sử dụng đảm bảo an toàn và bền bỉ.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc nổ bình tích áp chính là vật liệu cấu tạo nên bình không chịu nổi áp suất lớn tác dụng lên. Vì thế các nhà sản xuất cần phải chú trọng vào việc tính sức bền của vật liệu chế tạo các bộ phận chịu áp lực của bình (vỏ và ruột bình tích áp) như xác định độ dày của cá bộ phận này để có thể chịu được áp lực thiết kế. Do đó, nguyên nhân gây hư hỏng nổ vỡ các bình chịu áp lực thể hiện ở hai nguyên nhân sau:
 
+ Ứng suất cho phép của vật liệu cấu tạo của bình kém
 
+ Áp suất trong bình tăng quá mức cho phép.

Ứng suất cho phép của vật liệu cấu tạo của bình kém

+ Do chọn vật liệu chế tạo không đạt tiêu chuẩn hoặc vi phạm quy trình chế tạo. Thông thường điều này sảy ra đối với những sản phẩm kém chất lượng, có giá rẻ trên thị trường.
 
+ Công nghệ chế tạo kém chất lượng dấn đến làm giảm các tính bền của vật liệu trong quá trình chế tạo.
 
+ Trong khi sử dụng và bảo quản sai kỹ thuật đã làm giảm độ bền của vật liệu chế tạo nên thiết bị. Thông thường điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của vỏ bình dẫn đến kim loại bị mài mòn cơ học và ăn mòn bởi các tác nhân hóa học và điện hóa học. 

+ Do tăng quá cao nhiệt độ làm việc của kim loại.

+ Do sửa chữa hoặc cải tạo không đúng quy trình kỹ thuật là giảm ứng suất cho phép của kim loại.

+ Nếu ruột bình tích áp sử dụng là loại kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn thì sẽ gây nổ, vỡ ruột bình do tác dụng của áp lưc. Nhưng điều này sẽ không gây nguy hiểm nếu vỏ bình có thể chịu được lực ép.

Áp suất trong bình tăng quá mức cho phép

+ Do lượng môi chất được cung cấp, nạp vào bình hay sinh ra trong bình tăng hơn lượng môi chất được lấy ra từ bình. Trong lúc đó, thể tích của thiết bị hầu như không đổi nên áp suất trong bình tăng lên.
 
Đối với các bình chứa khí và khí hóa lỏng áp suất tăng lên do nhiệt độ môi chất trong bình tăng lên. Sự tăng nhiệt độ này chủ yếu do chúng bị phơi nắng hay do để gần các nguồn nhiệt đốt nóng như các lò đốt, lò nung, đám cháy, ….
 
+ Vận hành không đúng kĩ thuật.
 
+ Van an toàn bị hỏng. Do đó không tự động xả khí trong bình để giảm áp suất tránh xảy ra sự cố.

Để vận hành bình tích áp an toàn và có độ bền lâu dài, quý khách nên chọn mua những bình tích áp chính hãng có chất lượng tốt, khi vận hành thì chú ý vận hành đúng kĩ thuật theo như nhà sản xuất yêu cầu.

Mọi thắc mắc quý khách có thể gửi về email: maybomnươc24h@gmail.com để chúng tôi tư vấn và giải đáp.

Hotline: 0989490236