Hiện tượng vỡ vỏ máy bơm Tsurumi khi trời lạnh đột ngột

Mặc dùng bơm Tsurumi là thương hiệu bơm được thiết kế để chống chịu cực tốt với môi trường, nhưng trong một số điều kiện vận hành nhất định, máy bơm nước Tsurumi cũng rất dễ gặp sự cố, nhất là trong thời tiết lạnh.

Điều quan trọng nhất trước khi vận hành máy bơm trong thời tiết lạnh đó là phải xem xét chất lỏng còn đọng lại trong máy bơm không. Khi bị đông lạnh, nước đọng trong bơm sẽ làm tăng khối lượng bơm lên 9%. Trong trường hợp xấu nhất, khối lượng tăng lên này có thể làm vỡ hoàn toàn vỏ bơm trong khi đó các sản phẩm máy bơm nước này hầu như không được thiết kế để chống lại nguy cơ này.

Các nguy cơ có thể xảy ra khi vận hành máy bơm khi nhiệt độ thời tiết giảm sâu

+ Khi nước được bơm trong thời tiết lạnh, nhiệt độ của nước trên bề mặt sẽ thấp hơn nhiệt độ của nước ở bên dưới. Đây là điều cần lưu ý khi bơm nước trong các giếng sâu hoặc nước ngầm được tích lũy trong các hố nước: hố móng, vũng nước…

+ Bơm chìm trong nước lạnh lâu máy bơm có nguy cơ bị hỏng hóc cao 

+ Khi bơm làm việc trong chế độ hút, nếu chỉ có 1 lượng nước nhỏ cần bơm thì máy bơm có nguy cơ bị đóng băng cao

+ Đầu hút, đầu xả có thể bị đóng băng

Dầu bôi trơn

Dầu bôi trơn là cần thiết để máy vận hành bình thường, trơn tru trong thời tiết lạnh. Không có dầu bôi trơn, máy bơm không thể hoạt động. Tuy nhiên, độ nhớt của dầu bôi trơn sẽ giảm khi nhiệt độ xuống thấp gây nên hiện tượng trục trặc bơm trong lúc vận hành. Ngay cả khi trong thời tiết giá rét, một máy bơm chạy quá lâu sẽ làm nóng máy quá mức. Sự chênh lệnh nhiệt độ này có thể làm hỏng máy. Trong các thiết kế của Tsurumi hiện nay, tình trạng này đã được khắc phục.

Cần chú ý tới các đầu hút và đầu xả. Giữ cho chúng không bị đóng băng hoặc có nước đọng dạng băng tuyết.

Vấn đề chính khi vận hành máy bơm nước thải trong trời lạnh đó là phải xem xét có chất lỏng còn đọng lại trong bơm không. Cần phải loại bỏ yếu tố này để không gây hư hại cho máy bơm.